ยิปซั่มบอร์ดมีชื่อเรียกหลายอย่าง เช่น แผ่นยิปซั่ม แผ่นฝ้ายิปซั่ม ผนังเบา และอื่นๆ ยิปซั่มบอร์ดสามารถติดตั้งได้ทั้งบนกำแพงและฝ้า เพดาน ยิปซั่มบอร์ดประกอบด้วยยิปซั่มเป็นหลักโดยอาจมีกระดาษบนพื้นผิวทั้งสองด้านหรือด้านเดียวก็ได้ ยิปซั่มบอร์ดนั้นแตกต่างจากวัสดุอื่นๆที่คล้ายกัน เช่น ไฟเบอร์บอร์ด ไม้แผ่น หรือไม้อัด เนื่องจากแผ่นยิปซั่มนั้นมีคุณสมบัติที่ต้านทานการติดไฟ

    1). ความอเนกประสงค์

    การออกแบบ หรือ การตกแต่งภายใน รูปแบบต่างๆสามารถทำได้โดยง่ายด้วยยิปซั่มบอร์ด เพราะว่าเป็นวัสดุที่มีคุณภาพ หาซื้อได้ง่าย ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง ซ่อมบำรุงง่าย และสามารถทำการตกแต่งดัดแปลงได้หลากหลาย

    2). ติดตั้งง่าย

    การติดตั้งยิปซั่มบอร์ดนั้นทำได้รวดเร็วและง่ายกว่า มีหลายขนาดให้เลือกซื้อ สามารถตัดตกแต่งได้ด้วยมีด หรือ เลื่อย ในขั้นตอนการติดตั้งใช้เครื่องมือไม่เยอะ และสามารถยึดติดด้วยวัสดุยึดติดได้หลากหลาย เช่น ตะปู น็อต หรือ แม็กเย็บ

    ยิปซั่มบอร์ดเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาทำให้สามารถติดไปที่พื้นผิวต่างๆได้หลากหลาย และ เนื่องจากแผ่นยิปซั่มมีน้ำหนักเบา ทำให้ใช้คนงานเพียงไม่กี่คนก็สามารถทำงานให้เสร็จได้ ช่วยลดค่าแรงและเวลาในการทำงานได้ดี

    3). ความต้านทานไฟ

    ยิปซั่มบอร์ดเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีความต้านทานการติดไฟ เนื่องจากมีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 21% เมื่อเกิดความร้อนสูงมากจะทำให้เกิดการคลายไอน้ำ ในการตกแต่งภายในที่ต้องการความต้านทานการติดไฟ ยิปซั่มบอร์ดเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ถูกใช้งานมากที่สุด

    มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าไอน้ำนั้นจะมีอุณภูมิไม่เกิน 100 องศาเซลเซียส และด้วยคุณสมบัตินี้ จะช่วยชะลอการถ่ายโอนความร้อนและการกระจายตัวของไฟ

    4). การป้องกันเสียง

    การติดตั้งระบบยิปซั่มบอร์ด ทั้งบนกำแพง และ ฝ้า เพดาน จะช่วยป้องกันไม่ให้เสียงผ่านเข้าและออกได้อย่างมาก ตัวอย่างเช่นออฟฟิซที่ตั้งอยู่ใกล้กับหน่วยการผลิต การติดตั้งระบบยิปซั่มบอร์ดจะช่วยลดเสียงรบกวนที่อยู่ติดกันได้เป็นอย่างดี

    5). ความทนทาน

    กำแพงคุณภาพสูงที่ถูกสร้างคู่กับยิปซั่มบอร์ดจะเรียกว่าดรายวอลล์ (Drywall) ยิปซั่มบอร์ดสามารถใช้บนฝ้าเพดานได้เช่นเดียวกัน ได้ทั้งความมั่นคงและความคงทน และยังง่ายต่อการตกแต่งหรือรีโนเวทอีกด้วย

    6). ประหยัด

    ยิปซั่มบอร์ดมีหลากหลายขนาดให้เลือกซื้อไม่ว่าจะใช้ติดตั้งกำแพงหรือฝ้า เพดาน นับว่าเป็นวัสดุปกปิดพื้นผิวสำหรับ กำแพง ฝ้า เพดาน ที่มีราคาถูก และยังมีคุณสมบัติต้านทานความร้อน ทำให้อยู่อาศัยได้สบายขึ้น จึงเหมาะสำหรับการตกแต่งภายในอย่างมาก เนื่องจากการติดตั้งยิปซั่มบอร์ดนั้นใช้แรงงานและเครื่องมือไม่เยอะ จึงทำให้ประหยัดค่าแรงในการติดตั้ง และยังประหยัดเวลาในการทำงาน จึงทำยิปซั่มบอร์ดเป็นที่นิยมในการติดตั้งฝ้า เพดาน และ กำแพง

    หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน หากท่านใดสนใจ ปูนฉาบยิปซั่ม คุณภาพดี ราคาถูก ที่จะช่วยทำให้งานติดตั้งยิปซั่มบอร์ดนั้นเป็นเรื่องง่าย สามารถติดต่อผ่านทางไลน์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ